HOTLINE 24/7 0838.950.950

5 lưu ý trong ăn uống để không bị lên cân ngày Tết

10/02/2016 | 07:35 - Tâm Sự & Mách Nhỏ

Việc ăn uống thất thường, quá độ là một trong những nguyên nhân chính khiến mọi người dẽ bị tăng cân ngày Tết. Vì vậy những lưu ý dưới đây sẽ giúp mọi người ăn uống tiết chế, không bị tăng cân vô tội vạ.

Ăn uống ngày tết sao cho ngon, bổ mà không ảnh hưởng sức khỏe? BSCK2 Nguyễn Viết Quỳnh Thư - trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM - nói: "Thức ăn ngày tết rất đa dạng và có đặc điểm chung là giàu năng lượng. Những món ăn truyền thống trong những ngày tết thường là bánh chưng, bánh tét, dưa món (hành, kiệu, củ cải...), thịt, giò chả, đồ khô (lạp xưởng, xúc xích...), các loại mứt, bánh, kẹo và trái cây, nên luôn hấp dẫn người có “tâm hồn ăn uống”.

Năng lượng các món ăn này Tết

 Những loại thức ăn chứa lượng calo cao cần hạn chế

Bánh chưng, bánh tét đều khá mặn, ngay cả khi không ăn kèm với các loại dưa món. Còn các loại dưa món ngâm muối và nước mắm luôn có lượng muối cao. Vì vậy những người thừa cân, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh lý dạ dày... nên dùng hạn chế.

Món ăn ngày Tết

Các loại thịt, giò, chả luôn có nhiều chất béo, nhiều đạm; thịt chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho tim mạch; trứng chứa nhiều cholesterol, không tốt cho người có bệnh lý gan mật và làm tăng LDL - cholesterol máu, cần hạn chế ăn. Giò, chả cũng chứa nhiều acid béo no bão hòa nên người có bệnh lý chuyển hóa mỡ, tăng huyết áp... cũng phải hạn chế ăn.

Giò chả

Các loại thực phẩm khô như lạp xưởng, xúc xích... thường quá mặn và quá béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối, kiêng mỡ. Chưa kể các loại thực phẩm khô nếu không được đóng gói bảo quản tốt còn dễ bám bụi, là môi trường rất tốt cho vi trùng và nấm mốc phát triển. Nếu ăn phải loại thực phẩm khô không đảm bảo vệ sinh còn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm và dị ứng khá cao.

Còn các loại mứt luôn chứa hàm lượng đường cao, dễ gây cảm giác chán ăn. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, ít chất xơ nên dễ gây tăng đường huyết, do đó người bệnh đái tháo đường, thừa cân không nên ăn.

Các món ăn này Tết

​ Vậy ăn uống thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe?

- Tốt nhất là lắng nghe “tiếng nói” từ cơ thể của chính mình. Đảm bảo ăn sáng, ăn trưa, ăn tối như thường lệ.

- Tránh ăn vặt nhiều ngoài bữa chính. Hạn chế các thực phẩm nhiều năng lượng (lạp xưởng, chả lụa), các loại kẹo mứt và bánh ngọt...

Ăn rau củ

- Nên uống nước lọc và trà thay bia và nước ngọt. Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi trong mỗi bữa ăn. Duy trì đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Hạn chế uống rượu, bia, nước ngọt; tăng sử dụng trà xanh, trà túi lọc vì các loại trà giúp tăng sức đề kháng, nhuận gan và thanh lọc cơ thể.

Uống nước ép

- Nên ăn cân đối các loại thực phẩm với nhau. Bánh chưng có nhiều chất bột đường, đạm và béo nên khi ăn cần bổ sung nhóm rau quả. Không nên ăn nhiều vì sẽ gây ăn không ngon, ngán ăn. Nên ăn hạn chế khi thấy ăn không tiêu, khó chịu hoặc nôn ói.

- Các bà nội trợ cần chuẩn bị đủ khẩu phần rau, quả trong ngày tết vì các loại rau quả cung cấp đủ chất xơ và vitamin C cho cơ thể. Tốt nhất là đảm bảo mỗi người một ngày ăn đủ 300 gam rau củ và 200 gam trái cây.

Hạn chế rượu bia

Mọi người lên lưu ý những điều trên để không bị tăng cân quá nhiều trong ngày Tết nhé.

Hãy Like và Share thông tin hữu ích với bạn bè ngay!
Bình luận
Các tin khác
Top